วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การดูแลคอมพิวเตอร์

มาโครไวรัส (macro virus)

คือไวรัสที่ติดไฟล์เอกสารชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีความสามารถในการใส่คำสั่งมาโครสำหรับทำงานอัตโนมัติในไฟล์เอกสารด้วย ตัวอย่างเอกสารที่สามารถติดไวรัสได้เช่น ไฟล์ไมโครซอฟท์เวิร์ด ไมโครซอฟท์เอ็กเซล เป็นต้น

กำจัดมาโครไวรัสใน Word 97

เคล็ดลับกำจัดมาโครไวรัสใน Word 97 ตามประสบการณ์ งานที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ บางครั้งพบว่า ปัญหา เล็ก ๆ น้อย ๆ กลับไม่คิดระวัง เรื่องนี้ผมย้อนคิดถึง การใช้เวิร์ด 97 เพื่อพิมพ์รายงาน. ทำจดหมายเวียน. เขียนมาโครไว้ใช้ เป็นโปรแกรมที่จะได้ใช้งาน ง่าย ๆ แม้วันดีคืนดี เพื่อน ๆ จะมาขอใช้เครื่องคอมพ์ เพื่อพิมพ์รายงาน ตัวปัญหาก็มีอยู่ว่าเพื่อน ฝูงหรือ เพื่อนพนักงานด้วยกันนี้แหล่ะ ที่ชอบนำไวรัสตัว ใหม่ ๆ มาฝาก
การแก้ไขปัญหา ที่ถูกนำไวรัสเข้ามาไว้ในเครื่อง เป็นเรื่องที่น่าเบื่อ ที่ต้องคอย ตามแก้อยู่ตลอดเวลา จากประสบการณ์ผม ต้องวาน ให้เพื่อนไปดาวน์โหลดแพทเทิร์นของไวรัสชื่อใหม่ ๆ มาเพิ่มลงที่เครื่องคอมพ์ของผม เพื่อจะป้องกัน และกำจัด แต่จนแล้วจนรอดปรากฏว่า ไม่สามารถ คลีนเจ้าตัวไวรัสต่าง ๆ ออกไปได้หมด แถมตัวโปร แกรมที่ใช้ ยังแนะนำให้ลบ ( Delete ) ไฟล์ที่ติดไว รัสด้วย คิดดูแล้วกันครับว่า ถ้าไฟล์เอกสารใน เครื่องที่มีอยู่ประมาณ 100-200 หน้า แล้วคุณจะทำอย่างไร
สำหรับการป้องกันนั้นไม่ยาก ก่อนอื่นคุณต้องรู้ว่า เครื่องคอมพ์ของคุณไม่มีไวรัส ติดอยู่ หรือผู้อ่านบางท่านที่เพิ่งติดตั้งโปรแกรม ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ 97 ลงเสร็จใหม่ก็จะเป็นการ ดี จะได้โปรเท็กต์ไฟล์ Normal.Dot เพื่อป้องกันไวรัส นี้ไว้ก่อนที่จะมีไวรัสเข้ามาที่ไดร์ฟของคุณ

โปรแกรมป้องกันไวรัส (อังกฤษ: Antivirus software)
 หรือในวงการเรียกว่า แอนติไวรัส/แอนติสปายแวร์(Anti-Virus/Anti-Spyware) เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันและกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์(ต่อจากนี้จะเรียกว่าไวรัส) จากผู้ไม่หวังดีทางอินเทอร์เน็ต
 โปรแกรมป้องกันไวรัสมี 2 แบบใหญ่ๆ
 1.แอนติไวรัส เป็นโปรแกรมโปรแกรมป้องกันไวรัสทั่วๆไป จะค้นหาและทำลายไวรัสในคอมพิวเตอร์ของเรา
  2.
แอนติสปายแวร์ เป็นโปรแกรมป้องกันการโจรกรรมข้อมูล จากไวรัสสปายแวร์ และจากแฮ็คเกอร์
รวมถึงการกำจัด Adware ซึ่งเป็นป๊อปอัพโฆษณาอีกด้วย

                   
โปรแกรมป้องกันไวรัสจะค้นหาและทำลายไวรัสที่ไฟล์โดยตรง แต่ในทุกๆวันจะมีไวรัสชนิดใหม่เกิดขึ้นมาเสมอทำให้เราต้องอัปเดตโปรแกรมป้องกันไวรัสตลอดเวลาเพื่อให้คอมพิวเตอร์ของเราปลอดภัย โดยแอนติไวรัสจะมีหลายรูปแบบตามบริษัทกันไปและแต่ละบริษัทจะมีการอัปเดตและการป้องกันไม่เหมือนกันเหมือนกันแต่ใน คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวไม่ควรมีแอนติไวรัส 2 โปรแกรมเพราะจะทำให้โปรแกรมขัดแย้งกันเองจนไม่สามารถใช้งานได้

เทคนิคการป้องกันไวรัส

 เทคนิคการป้องกันไวรัส ที่ควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
1. ใช้การคลิ๊กขวา->open เพื่อเข้า drive ทุกๆ drive และทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเราเอง หรือเครื่องคนอื่น ทำให้ชินครับ ช้าแต่ชัวร์
2.
ถ้ามีเนต ให้ update antivirus ทุกวัน จะวันละกี่ครั้งก็แล้วแต่ อย่างน้อยคือ 1 ครั้ง
3.
ใช้ firefox ในการท่องเว็บ โอกาสติดไวรัสจะลดลง
4.
ตั้งค่า Folder option ให้โชว์ไฟล์ระบบ และ Hidden Files แล้วก็แสดงนามสกุลของไฟล์ด้วย
5.
จะคลิ๊กอะไรในเว็บ ก็ใจเย็นๆ มีสติ ก่อนคลิ๊ก โหลดอะไรก็อ่าน comment ของคนที่โหลดไปก่อนหน้าแล้วก็จะดีมาก
6.
อ่านมากรู้มาก ทั้งนิตยสาร computer และเว็บ it ต่างๆในเน็ต เช่น pantip.com
7.
ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสที่เชื่อถือได้


การแพร่กระจายของไวรัสคอมพิวเตอร์
    การแพร่กระจายของไวรัสคอมพิวเตอร์ สามารถกระทำได้ 2 ลักษณะ ดังนี้
      1 นำแผ่นดิสก์ที่มีไวรัสอยู่มาใช้งาน จะทำให้ไวรัสเข้าไปอาศัยอยู่ในหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์
           - หากเครื่องคอมพิวเตอร์มีฮาร์ดดิสก์ติดไวรัสไปด้วยและเมื่อนำเอาแผ่นดิสก์ใหม่มา
                 ใช้งานอีกก็จะทำให้ติดไวรัสไปเช่นกัน
           - หากเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่มีฮาร์ดดิสก์ หากมีการนำแผ่นดิสก์อื่น ๆ มาใช้งานในขณะ
                 ที่มีไวรัสอาศัยอยู่ในหน่วยความจำ ไวรัสก็จะแพร่กระจายเข้าสู่แผ่นดิสก์นั้นด้วย
     2 ไวรัสสามารถแพร่กระจายไปตามระบบสื่อสารของคอมพิวเตอร์ เช่น ระบบ LAN , MODEM เป็นต้น
                   สำหรับชนิดของไวรัสคอมพิวเตอร์ที่มีในปัจจุบันนั้นไม่สามารถบอกจำนวนชนิดได้แน่นอนเนื่องจากไวรัสคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังมีจำนวนชนิดที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดไวรัสคอมพิวเตอร์นั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุ เช่น ในเรื่องของธุรกิจการค้าการจำหน่า โปรแกรมนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการป้องกันการก๊อปปี้เพื่อให้การจำหน่ายโปรแกรมสามารถทำกำไรให้แก่ผู้ผลิตหรือจำหน่ายได้เต็มที่หรือในกรณีที่ผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องการทดสอบวิชาที่ตัวเองได้ศึกษามา เป็นต้น

อาการของคอมพิวเตอร์ที่สงสัยว่าติดไวรัส
   1.ชอบมีหน้าต่างโฆษณาผุดขึ้นมาบ่อยๆจนน่าลำคาญ ทั้งๆที่ไม่ได้รับเชิญ   2.มีโปรแกรมบางอย่างติดตั้งอยู่ในเครื่อง ทั้งๆที่ไม่เคยสั่งติดตั้ง  บางโปรแกรม ถอนการติดตั้งไม่ได้ ลบก็ไม่ออก   3.รีสตาร์ทเครื่องเอง ทั้งๆที่ไม่ได้สั่ง หรือเครื่องแฮงค์อยู่บ่อยๆ(กรณีย์เช็คHardwareแล้วปกติ)   4.ปรากฏหน้าโฮมเพจแปลกๆ ที่เราไม่ได้ตั้งค่าไว้ และไม่สามารถตั้งค่าโฮมเพจใหม่ได้   5.ขณะที่กำลังเข้าชมเว็บไซด์ที่ต้องการ กลับมีมีเว็บไซด์อื่นที่ไม่รู้จักปรากฏออกมาด้วย   6.อินเทอร์เน็ตช้าลงอย่างไม่รู้สาเหตุ   7.เครื่องทำงานได้ช้าลง เนื่องจากต้องเสียหน่วยความจำ(Ram)ไปให้กับไวรัส หรือHarddisk ทำงานตลอดสังเกตุไฟสีแดงจะค้าง   8.ปรากฏ เมล์ ที่ไม่รู้จักอยู่เต็มไปหมด   9.บางโปรแกรมที่เราติดตั้งไว้ในเครื่องไม่ทำงาน ข้อมูลในเครื่องได้รับความเสียหาย เปิดอ่านไม่ได้ แฟ้มหรือโปรแกรมถูกทำลาย ไวรัสบางโปรแกรมจะทำลายโปรแกรมหลักได้หรือถูกลบหรือหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ   10.บางครั้งสั่งพิมพ์งานแต่เครื่องพิมพ์(Printer)กลับไม่ตอบสนองคำสั่ง หรือสั่งแล้วพิมพ์ไม่หยุด   11.มีแถบเครื่องมือหรือทูลบาร์แปลกๆ ในเว็บบราวเซอร์ ที่ท่านใช้Onlineอยู่ ทั้งๆที่ไม่ได้ติดตั้ง   12.มีIconชอร์ตคัท ของโปรแกรมที่เราไม่รู้จัก อยู่บนเดสก์ทอป ทั้งๆที่ไม่เคยสั่งติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม   13.ทำงานช้าลง เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เคยทำงานรวดเร็ว ต่อมาเกิดอาการเฉื่อยลง การเปิดแฟ้มช้าลง บางครั้งมีภาพหรืออักษรประหลาดขึ้นมาบนจอภาพ   14.แผ่นบันทึกข้อมูลเต็ม ไวรัสบางโปรแกรมจะเพิ่มขนาดให้กับแฟ้มข้อมูล หรือ โปรแกรมทำให้แฟ้มข้อมูลโตขึ้นทุกครั้งที่ใช้งานจนในที่สุดจะมีข้อความแจ้งว่าแผ่นบันทึกข้อมูลเต็ม    15.แฟ้มหรือโปรแกรมถูกทำลาย ไวรัสบางโปรแกรมจะทำลายโปรแกรมหลักได้แก่ โปรแกรมที่มีประเภทเป็น .EXE และ .COM ทำให้นำโปรแกรมมาทำงานไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น